The Sunrise Bay - Da Nang Madison - District 1 victoria village - district 2 Richstar Residence - Tan Phu Dist The Sun Avenue - District 2 Saigon Royal - District 4
1 2 3 4 5 6

Chuyện ít người biết về Dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước

Hơn tuần nay, dư luận Đà Nẵng xôn xao về Dự án Khu Đô thị Quốc tế Đa Phước. Xung quanh thông tin này, ông Trương Hào, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư Đà Nẵng đã lên tiếng và chia sẻ với Doanhnhan.vn.

2 dự án độc lập!
Theo ông Hào, ông làm việc với Công ty Daewon Hàn Quốc và theo dõi Dự án này hơn 10 năm, từ ngày họ mới đặt chân đến thành phố cho đến ngày hôm nay nên ông biết rõ về Dự án này. Do đó, ông cảm thấy cần đưa ra một số thông tin về dự án cho chính xác.
dothi_svr_1_crop_624_476_3.20160415100647-169c
Dự án còn được gọi với cái tên thơ mộng Vầng Trăng Khuyết


Ông Hào thông tin, Dự án Khu Đô thị Quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, Đà Nẵng) còn được gọi với cái tên thơ mộng: Vầng trăng khuyết. Daewon vào Đà Nẵng vào cuối 2006 và đạt được Thỏa thuận nguyên tắc với thành phố phát triển Dự án lấn biển này với tổng diện tích là 210 ha theo phê duyệt Tổng mặt bằng vào tháng 5 /2007, trong đó có 29 ha giao lại cho thành phố để thành phố giao lại cho đối tác Việt Nam liên doanh với Daewon.
Dự án 29 ha này có tên là Khu nhà ở và Biệt thự Biển Thanh Bình, phía Daewon 51% góp vốn bằng tiền mặt và đối tác VN 49% góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
13934687_1375927602434685_7431088064253844687_n
Ông Trương Hào - Ảnh từ FB nhân vật


Nếu nhìn trên bản Qui hoạch tổng thể dự án, Khu Nhà ở và Biệt thự Biển Thanh bình (29 ha) này nằm ở phía mũi nhon của Vầng trăng khuyết, dọc theo đường Nguyễn Tất Thành. Vào đầu năm 2016, trước những khó khăn trong trong các thủ tục triển khai dự án, phía Daewon đã quyết định chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho phía Việt nam. Dự án trở thành 100% vốn trong nước. Chủ sở hữu Công ty Phát triển Nhà Đa Phước và ông Võ Ngọc Châu, Chủ tịch Công ty, người đại diện theo pháp luật.
Thời gian qua Chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng nhiều công trình nhà ở và thương mại. Như vậy, đây là dự án độc lập với phần diện tích còn lại của Vầng trăng khuyết. Nó là một pháp nhận độc lập, không liên quan đến dự án 181 ha sẽ nói ở phần sau mặc dù nó nằm trong tổng thể Vầng trăng khuyết.
Dự án thứ 2 là Khu đô thị Quốc tế Đa Phước do Daewon Hàn Quốc làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 181 ha. Daewon thành lập Công ty TNHH Daewon Cantavil để triển khai dự án này.Từ năm 2007 đến năm 2011, Daewon Cantavil đã bỏ kinh phí gần 40 triệu USD để lấn biển hình thành nên khu đất này. Công ty đã san lấp Giai đoạn 1 của Khu Đô thị Quốc tế Đa Phước được 112 ha trong đó Daewon đã giao cho thành phố 29 ha như đã nói ở trên và sau đó lại giao tiếp (miễn phí) cho thành phố 25 ha theo yêu cầu của thành phố làm Trung tâm văn hóa thể thao.
Như vậy Daewon chỉ còn có 58 ha trong Giai đoạn 1 của Dự án. Theo Qui hoạch được phê duyệt, Daewon còn phải lấn biển tiếp 123 ha cho Giai đoạn 2 của Dự án, cho đủ 181 ha. Giai đoạn 1 lấn biển đã hoàn thành, Daewon chuẩn bị kế hoạch để xây dựng các công trình. Nhưng vào thời điểm này (năm 2012) thành phố lại muốn lấy tiếp 10 ha để làm Trung tâm Công nghệ Phần mềm số 2.
Nhiều vướng mắc khiến dự án kéo dài!
Gần 4 năm trôi qua nhưng câu chuyện 10 ha này vẫn chưa dứt điểm về mặt thủ tục và tài chính, dẫn đến việc Công ty không thể ký Hợp đồng thuê đất để tiếp tục triển khai Dự án.
Đến cuối năm 2016, Daewon quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào Dự án này cho các công ty Việt Nam. Sau đó Daewon đạt được thỏa thuận với Công ty CP Nova - Bắc Nam 79, chuyển nhượng toàn bộ vốn góp cho Công ty này, vì họ đã biết Novaland có nhiều công trình tại TP.Hồ Chí Minh.
17951506_1654817481212361_571559569135791283_n
Quy Hoạch của Dự Án The Sunrise Bay


Như vậy sau gần 10 năm, Daewon đã bỏ ra gần 40 triệu USD san lấp lấn biển, hình thành nên khu đất ta thấy hiện nay, trong đó có bàn giao không thu tiền cho thành phố tổng cộng 54 ha đất.
Chưa hết, sau việc chuyển nhượng, ngành thuế thành phố còn phạt Daewon hơn 150 tỷ VND do chậm nộp tiền thuê đất mặc dù đó không phải hoàn toàn là lỗi của Daewon. Daewon đành phải nộp phạt. Nova-Bắc Nam 79 mua lại phần vốn góp của Daewon và đổi tên Công ty TNHH Daewon Cantavil thành Công ty TNHH Sunrise Bay vào tháng 1/ 2017.
Như vậy, Nova Bắc Nam 79 chính thức làm chủ nhân của Dự án này được gần 4 tháng. 4 tháng qua, Sunrise Bay điều chỉnh lại Tổng mặt bằng và bắt đầu triển khai một số tiện ích hạ tầng và ký Hợp đồng với nhà thầu xây dựng lấn biển tiếp cho Giai đoạn 2.
Ông Hào quả quyết, nếu nói Dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước chưa có Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) mà vẫn “ngang nhiên thi công” là không chính xác. Việc lấn biển 112 ha cho Giai đoạn 1 đã có ĐTM được phê duyệt và việc triển khai lấn biển trong 10 năm qua, hoàn toàn hợp pháp. Giai đoạn 1 san lấp lấn biển của dự án thuộc trách nhiệm của Daewon Cantavil. Sau khi nhận chuyển nhượng, nhiệm vụ của Sunrise Bay tiếp tục san lấp lấn biển Giai đoạn 2 theo Qui hoạch đã được duyệt (123 ha còn lại).
Như đã nói ở trên, Sunrise Bay sau khi tiếp quản có điều chỉnh các hạng mục công trình dự án, không điều chỉnh diện tích lấn biển. Việc điều chỉnh qui hoạch các hạng mục công trình trong Tổng mặt bằng sẽ dẫn đến việc điều chỉnh ĐTM.Trong khi chưa được phê duyệt ĐTM điều chỉnh nếu Sunrise Bay triển khai một số công việc như xây dựng các hạng mục hạ tầng là chưa đúng.
Đây là sai phạm về hành chính và việc này cần chấn chỉnh.
Một chi tiết mà nhiều người bất bình khi nghe nói Sunrise Bay mua mấy ngàn m3 cát từ Cửa Đại Hội An trong mấy tháng vừa qua. Ông Hào nhận định, Dự án mua nguồn cát được khai thác lậu, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty khai thác và một phần trách nhiệm liên đới của Nhà thầu thi công lấn biển chứ không phải trách nhiệm của Chủ đầu tư.
Ông Hào lưu ý thêm, Dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước của Daewon hoàn toàn không có kết luận nào của Thanh tra Chính phủ. “4 tháng triển khai dự án vừa qua thuộc trách nhiệm của Sunrise Bay sau khi họ tiếp nhận Dự án. Trước thời điểm này, thuộc trách nhiệm Daewon. Cần phải rõ ràng như vậy”, ông Hào nhấn mạnh.
Trương Hào - Song Anh
Theo Doanhnhan.vn
http://www.doanhnhan.vn/chuyen-it-nguoi-biet-ve-du-an-khu-do-thi-quoc-te-da-phuoc-d1582.html 
Previous Post
Next Post